Alamat mo to

Kelvin Van Gone

Naniniwala ako sa kwento ng mga matatanda

Alamat ng buko, alamat ng papaya,

Alamat ni Pedro, alamat ni Basya

Alamat ni Popoy, alamat ng pinya,

Alamat ng kahit ano pa.

Teka, bakit hindi matanda ang nagsabi

Ng Alamat na tandang tanda ko nuon pa

Ang alamat na kung saan ako naging masaya

Ang Alamat na nagsabi sakin kung gaano ako katanga

Ang Alamat nating dalawa? Oo, ang atin nga.

Pero, hindi.

Guso kong malaman ang Alamat mo.

Ang Alamat ng pag-iwan mo.

Ang Alamat ng panloloko mo.

Ang Alamat ni putang ina mo.

Ang Alamat na pinaranas mo.

Kaya sa lahat ng alam kong Alamat,

Hindi ko parin alam ang Alamat mo.

Kaya, Alamat mo ‘to ./.

View original post

Leave a Reply

