NILARONG SALITA

“Tayo ang mali sa mundong nagpapakatama.”

“Tayo ang tama sa maling mundo.”

——————————-

“Sumulat ng alamat”
“Alamat ang syang sumulat”

——————————-

“Mamahalin, mumurahin.”
“Pag tapos mahalin, murahin.”

——————————-

“Pinalaya ang nagpasinaya:sumaya.”
“Sumaya ang pinalaya: nagpasinaya”

——————————-

“Lipas na ang panahon at hukluban ang pagkakataon”
“Hukluban lang ang lipas, at panahon ang pagkakataon.”

——————————-

“Kapit lang, bibitiw ako”
“Bitiw lang, Kakapit ako.”

——————————-

“Nawawasak at nadudurog ang syang nahuhulog”
“Basyo ang syang di piniling mahulog”

——————————-

“Sumisigaw ang halimaw at tahimik ang biktima”
“Halimaw ang tahimik, biktima ng syang sumisigaw.”

——————————-

“Balikan ang nakaraan, isantabi ang kasulukuyan.”
“Isantabi ang babalikan, nakaraan at kasulukyan.”

——————————-

“Tanaw ng buwan ang nagsanib-pwersang tala at bundok”
“Nagsanib-pwersang tinanaw ang buwan, tala at bundok.”

——————————-

“Sumulat para makalimot”
“Lumimot para makasulat.”

——————————-

“Hibang sila at ako’y walang kibo”
“Hindi ba’t mas hibang ang nagsasawalang-kibo?”

——————————-

“Ikaw ang musika sa kantang walang nakaririnig”
“Walang ikaw sa musika ng kantang naririnig.”

——————————-

“Ikaw ang umayaw na maghawak tayo ng kamay”
“Magkahawak tayo ng kamay nang ikaw ay umayaw”

——————————-

“May hawak akong lobo na hindi akin kaya’t hindi ko bibitawan”
“Akin na ang lobo nang binitiwan kayat hindi na ako ang may hawak.”

——————————-

“Tumawid ako sa ilog na may daungan sa kabila kung saan ka nagiintay”
“Nagiintay sa akin ang ilog na may daungan ngunit nasa kabila ka’t tumawid”

——————————-

“Magkakamali tayo ng panandalian, tapos magiging tama muli.”
“Muli tayong magkakamali sa oras na maging tama tayo ng panandalian.”

——————————-

“Uminom ng kape para magising”
“Gumising nang makainom ng kape.”

——————————-

“Madadapa tayo tapos tatanawan nila tayo, at dali-dali tayong babangon.”
“Dali-dali tayong madadapa, babangon, tapos tatawanan naten sila.”

——————————-

“Matatalisod ako sa mga damo, mahuhulog habang natatawa akong tatabi sayo.”
“Tatabi ako sa mga damo, matatawa dahil natalisod at nahulog ako sayo.”

——————————-

“Liriko at awiting pagibig na ikaw ang gumawa”
“Ikaw ang liriko’t awiting pagibig na ginawa”

——————————-

“Hinanap kita sa pagitan ng mga libro”
“Libro lang ang pagitan ng aking paghahanap”

——————————-

“Sabihin mo kung aasa ako o hindi.
Aasa ako kung sasabihin mong hindi.”

Leave a Reply

